Thứ Sáu, 11 tháng 3, 2011

Làm đẹp và trị bệnh với mướp

Được trồng phổ biến ở Việt Nam, mướp gắn bó thân thuộc với làng quê Việt. Hình ảnh giàn mướp xanh ngắt, điểm xuyết một vài bông hoa vàng và những trái xanh, đen hoặc trắng bóng luôn là những kỉ niệm đẹp cho mỗi người con xa quê. Không chỉ là món ăn ngon, bổ dưỡng, mướp còn là nguyên liệu làm đẹp vàtrị nhiều loại bệnh.

alt
Nguồn ảnh:  danviet.vn

Mướp thuộc họ bầu, dài hình ống, đen hoặc trắng bóng. Các nơi đều trồng được và thường trồng sau mùa đông. Quả mướp có chứa nhiều B1, B2,C, Prôtein, chất xơ, sắt, kali, lân….là món ăn bổ dưỡng hàng ngày.

Theo Đông y và  y dược học hiện đại thì không chỉ có quả mướp mới có công dụng chữa bệnh và làm đẹp mà cả lá, xơ và dây mướp đều là những vị thuốc  cho người bệnh.

Mướp có vị ngọt, tính mát, không độc, có công dụng sinh tân dịch, chống ho, thanh nhiệt, làm tan đờm, mát máu, giải độc, an thai, thông sữa.  Mướp  có thể hỗ trợ trong việc điều trị các bệnh như sốt cao phiền khát, viêm họng, viêm phế quản, trĩ, băng lậu, khí hư, viêm đường tiết liệu, ung thũng, viêm bể thận, mụn nhọt, táo báo, sản phụ sữa không thông… Bên cạnh đó mướp còn có khả năng chống viêm, chống các nếp nhăn và làm đẹp da. Phụ nữ kinh nguyệt quá nhiều nên ăn mướp xào với tôm (cả vỏ). Món ăn này vừa trị bệnh, vừa khoẻ người, làm đẹp da.

alt
Nguồn ảnh: goctretho.vn

Dây mướp có tác dụng ức chế khuẩn cầu, xơ mướp có tác dụng chống viêm lợi niệu  còn lá mướp có tác dụng chống các nếp nhăn, làm đẹp dung nhan.

Lấy quả mướp, hoặc lá hoặc dây mướp thật non, giã nát rồi vắt lấy nước. Nước mướp này bôi mặt ngày vài lần, không những có thể giữ cho da đẹp mà còn giúp trị các bệnh như da tàn nhang, viêm lỗ chân lông, mũi đỏ do uống nhiều rượu.

Bình Lân Mạc Tử, một nhà văn Nhật Bản thọ 90 tuổi khi bà 80 tuổi da mặt vẫn còn mịn màng nõn nà. Hàng ngày vào buổi sáng bà dùng khăn bông, chấm nước mướp bôi lên mặt. Bà làm như thế mấy chục năm liền, không gián đoạn.

Mai Ninh

Tổng hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét