Thứ Ba, 1 tháng 3, 2011

Hoa thiên lý

Không phải ai cũng biết, ngoài mùi hương thoang thoảng phiêu bồng, những chùm hoa thiên lý xanh nõn còn được dùng để chế biến thành nhiều món ăn hấp dẫn. Ngon mắt và ngon miệng nhất phải kể đến hoa thiên lý nấu cua, nấu giò sống hay xào với thịt bò
Món ăn được nhiều người ưa thích là canh hoa thiên lý nấu giò sống. Tô canh nóng thoảng nhẹ mùi hoa, những cánh hoa xanh rập rờn trong làn khói mỏng, điểm quanh đây đó là những lát giò hồng gợi cảm. Chỉ có thế mà cái nóng nung người của trưa hè như đã lùi xa. Có người lại chuộng hoa thiên lý nấu canh cua đồng vì họ cho rằng giò sống sẽ làm hỏng cái chất thanh đạm của những cánh hoa xinh xắn. Quả tình khó mà tìm được cách diễn tả cho chính xác sự kết hợp độc đáo này. Những tảng thịt cua nâu làm nổi bật mầu xanh nhạt của hoa và mầu vàng rộm của gạch; mùi ngát dịu của hoa, mùi ruộng đồng của cua, vị béo ngậy của gạch cua làm cho tô canh thấm đẫm hương vị đất trời. Tô canh ấy mang đủ vị ngọt tinh túy của hoa, vị ngọt nồng nàn của thịt cua hấp dẫn, không cần phải nêm thêm gia vị gì ngoài một chút muối mà sao đậm đà đến vậy.
Hoa thiên lý còn được xào với thịt bò. Khéo chọn sao cho được miếng thịt phi-lê mềm mướt thái mỏng đem ướp với một chút dầu ăn, một chút nước gừng, một ít nước tương cho thấm. Thịt bò xào nhanh tay trên chảo lửa to rồi đổ ra để xào hoa thiên lý. Cánh hoa xào phải vừa mềm mà không nát, còn giữ nguyên hình bông hoa xinh thon dài khẽ búp để khi bày lên đĩa đủ làm nheo cười những ánh mắt khó tính nhất. Cái mềm của thịt bò quyện với cái mềm của cánh hoa, được chút rượu làng Vân hay đế Gò Đen chính gốc đưa cay thì chao ôi, tinh hoa của cả thiên nhiên đã hóa thành miếng ngon khó mà quê.
Kiến Thức Ngày Nay

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét