Thứ Ba, 15 tháng 3, 2011

Về làng Nôm

Con đường dẫn về làng Nôm (Văn Lâm, Hưng Yên) chạy ven những cánh đồng lúa. Ngay từ cổng làng là một dãy tre sừng sững như biểu tượng cho sức sống mãnh liệt của làng quê Việt Nam. 

 
Ở đây, đường lát gạch đỏ, rêu phong cổ kính và chỉ đủ cho một chiếc xe ngựa đi. Dọc con đường làng ấy, những bờ ao vừa là nơi người già ngồi hóng mát vừa là chỗ để trẻ con trong làng tụ tập vui đùa… Chả thế, đến làng Nôm nhiều người như gặp lại ngôi làng rất quen thuộc và rất đỗi thân thương của các ngôi làng Bắc Bộ.
Làng Nôm có một quần thể di tích bao gồm những ngôi nhà cổ, có chợ Nôm, cầu Nôm, nhiều ngôi nhà thờ như nhà thờ của tộc Nguyễn, Lê, Đan… và đặc biệt là chùa Nôm, đình Nôm – nơi bảo tồn gần như nguyên vẹn hơn 100 pho tượng cổ.
Đất Việt giới thiệu một số hình ảnh về làng Nôm:
Con đường dẫn vào làng Nôm bao nhiêu năm nay vẫn giữ nguyên hình dáng, chỉ vừa đủ cho một chiếc xe ngựa đi qua.
Chùa Nôm còn có tên tự là Linh thông cổ tự, thuộc thiền phái Lâm Tế. Thời điểm xây cất ngôi chùa không còn ai biết. Theo hai tấm bia lớn còn lưu lại tại đây,ì chùa đã được xây dựng lại vào thời Hậu Lê (năm 1680) và được trùng tu nhiều lần, gần nhất là năm 1998.
Bên trong chùa là một quần thể kiến trúc độc đáo.
Chợ làng Nôm vẫn họp theo phiên với những nông sản đặc trưng của địa phương.
Chiếc cầu đá bắc qua bờ sông Như Nguyệt đã tồn tại trên 200 năm, khi xưa chiếc cầu bằng gỗ lim nhưng để thuận tiện cho giao thương nên chuyển sang xây bằng đá.
Ông Nguyễn Văn Lê, năm nay 70 tuổi, hằng ngày đạp xe đi chợ qua chiếc cầu đá. Ông đã chứng kiến nhiều đổi thay, thăng trầm ở làng Nôm.
Hiện, làng Nôm còn hơn 10 nhà cổ và 7 nhà thờ họ. Nhiều ngôi nhà đã phủ rêu xanh và cũng bắt đầu xuống cấp.
Con người ở đây thật bình dị. Nét văn hoá đặc trưng một vùng quê Bắc Bộ hiện hữu mọi lúc, mọi nơi.
Ngôi đình làng Nôm được xây dựng từ thời Hậu Lê, khi xưa đình có 18 đạo sắc phong, nay trong hậu cung còn giữ nguyên 14 đạo. Xung quanh đình là 2 cây đa cổ thụ, toả bóng mát. Ngôi đình là nơi nghỉ ngơi sau những giờ làm việc.
Trẻ em ở làng Nôm ngày nay em nào cũng được đến trường...
và nuôi trong mình những hoài bão đẹp.
Lê Hiếu

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét