Chủ Nhật, 24 tháng 11, 2013

Độc đáo cháo thái Đình Tổ - Bắc Ninh

Cùng làm từ những hạt gạo được người nông dân chắt chiu sớm hôm và mạch nước giếng khơi trong mát nhưng món cháo thái Đình Tổ (huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh) lại mang những nét riêng không nơi nào có được.
Độc đáo cháo thái Đình Tổ - Bắc Ninh
ảnh minh họa

Bát cháo thái dân dã mà chứa đựng trong đó một bề dày văn hóa lịch sử của làng Đình Tổ. Tương truyền rằng xưa kia, trạng nguyên khai khoa Lê Văn Thịnh, trên đường về quê (thôn Bảo Tháp, xã Đông Cứu, huyện Gia Bình) có nghỉ chân ở làng Đình Tổ và được một lão nông mời bát cháo thái. Sau đó, ông nằm nghỉ và trút hơi thở cuối cùng tại đây. Để tỏ lòng biết ơn với vị trạng nguyên tài cao đức trọng, người dân Đình Tổ đã chôn cất ông, lập đình thờ và tôn ông làm thành hoàng làng.
Cũng từ đó, cháo thái dần trở thành một món ăn không thể thiếu của người dân Đình Tổ. Vào ngày hội làng (12/8 âm lịch) hay các dịp lễ quan trọng, dân làng lại nấu cháo thái mang ra đình dâng cúng thành hoàng làng và tổ tiên để bày tỏ lòng biết ơn tiền nhân.
Cách nấu cháo thái khá lạ. Gạo sau khi được ngâm khoảng nửa ngày thì đem xay nhuyễn rồi để khô. Nhào bột gạo thật kỹ với nước rồi nặn thành một phên to. Xương lợn được ninh để lấy nước làm nước dùng, ngoài ra có thể cho thêm vào đó thịt lợn băm hoặc thịt gà xé nhỏ. Dùng dao thái phên bột thành những lát mỏng, thả vào nồi nước dùng đang sôi. Khi những lát bột chuyển màu trong là cháo đã chín nhưng điều đặc biệt là chúng vẫn giữ được hình dạng lúc đầu, do đó để thưởng thức món cháo thái, người dân Đình Tổ dùng đũa thay cho thìa. Độ béo của thịt gà, thịt lợn băm, vị ngọt mát của bột gạo hòa quyện cùng hương thơm cay của hành tươi, hạt tiêu tạo nên sức hấp dẫn kì lạ cho món cháo thái.
Không chỉ là đặc sản địa phương, cháo thái còn là món quà quê hấp dẫn bao du khách. Ông Hoàng Văn Việt, trưởng thôn Đình Tổ cho biết: “Nhiều doanh nghiệp lữ hành phối hợp cùng UBND xã thực hiện Tour du lịch cộng đồng nhằm giới thiệu với khách thập phương về đình thờ trạng nguyên Lê Văn Thịnh và hai đặc sản của Đình Tổ là tương, cháo thái. Ngoài món tương đã có thương hiệu, chính quyền địa phương đang cố gắngquảng bá về du lịch để cháo thái được mọi người biết đến nhiều hơn”

Theo: dulichvn.org.vn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét