Thứ Sáu, 25 tháng 3, 2011

Đền Trúc - Ngữ Động Thi Sơn: danh thắng đất Hà Nam

Đền Trúc - Ngũ Động Thi Sơn thuộc xã Thi Sơn, huyện Kim Bảng, tỉnh Hà Nam. Nếu ai từng một lần đặt chân tới nơi đây mới hiểu vì sao người ta lại gọi ngôi đền thờ vị anh hùng Lý Thường Kiệt bằng cái tên này. 

Ở đây, trúc rợp bóng con đường, màu xanh hài hòa với mái ngói cổ kính, tường trầm mặc rêu phong. Cụ già coi đền kể trúc kể, trước kia, bao quanh ngôi đền là cả một rừng trúc rộng. Bây giờ, diện tích đã bị thu hẹp nhiều nhưng dấu tích của rừng trúc xưa còn lại qua các tầng mùn khá dày.  
Đền Trúc nhìn hướng ra con sông Đáy hiền hòa. Cổng đền gây ấn tượng với những họa tiết, chữ và đôi voi đắp nổi hướng mặt về phía nhau. Giữa sân đền có hai trụ lớn uy nghiêm nằm giữa cùng hai trụ nhỏ ở bên có lẽ đây là cổng đền xưa kia.
Cạnh đền Trúc là Ngũ Động Sơn với năm động kỳ thú liên tiếp nhau trong lòng núi. Ngọn núi này còn được gọi là núi Cấm. Đối với người dân địa phương, núi Cấm đặc biệt linh thiêng vì tương truyền lá cờ của Lý Thường Kiệt đã bay lên đây khi ông dẫn quân đi đánh giặc qua đây.
Núi Cấm cũng có có thể coi là một kho lưu trữ thực vật khá phong phú, dân gian cho rằng trên núi có cỏ Thi dùng để chữa bệnh rất hiệu nghiệm và nguồn gốc cái tên Thi Sơn cũng là từ đó.
Từ sân đền Trúc, đi bộ một quãng ngắn chúng tôi đã tới cửa hang để vào thăm Ngũ động. Đây giống như một tòa lâu đài lớn với nhiều căn phòng được nối liền bởi các hành lang nhỏ mà mỗi căn phòng lại mang đến những cảm xúc đặc biệt khác nhau.
Từ động đầu tiên, chúng tôi còn thấy ánh mặt trời rực rỡ và bóng cây phía bên ngoài cửa hang. Đi qua “hành lang” là những chiếc hang dài và hẹp (đối với nhiều người cao lớn chắc phải khó khăn để tránh bị cụng đầu lên trần), những vòm động cao với vô số thạch nhũ hiện ra trước mắt tôi. Dưới ánh vàng vọt của bóng đèn chiếu sáng, thạch nhũ nhiều hình thù sống động và bí ẩn lôi cuốn trí tưởng tượng của con người.
Đất Việt giới thiệu một số hình ảnh đền Trúc - Ngũ Động Thi Sơn:
Lối đi vào đền rợp bóng trúc xanh ngắt.
Đền Trúc cổ kính rêu phong.
 Đứng ở sân đền, nhìn sang bên này…
Chiếc trụ cao giữa sân đền Trúc.
Nhiều bạn trẻ đến đây để được khám phá núi Thi Sơn.
Một đoạn hang để tới các động.
Vẻ đẹp của Ngũ động thi sơn.
Gia Nguyên

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét