Thứ Tư, 30 tháng 3, 2011

Độc đáo khau nhục Bắc Giang

(TNTS) Người Hoa ở Bắc Giang đến nay vẫn duy trì và giữ được nét đặc trưng riêng trong văn hóa ẩm thực của mình. Đó là những món không thể thiếu trong các dịp lễ hội, đám cưới, mừng sinh nhật…
Khau nhục là món ăn phổ biến của dân tộc Hoa, có xuất xứ từ Trung Hoa. Để chế biến món khau nhục phải qua nhiều công đoạn cầu kỳ. Nguyên liệu gồm có: thịt lợn ba chỉ (lỏng phá thỉ) tươi ngon, húng lìu, ngũ vị hương (ỉn hiếng phùn), địa liền (sá kiến), tỏi (sơn thay mì), ớt (lát chéo), rượu (sáo chìu), dấm, bột ngọt, hạt tiêu… Khi chế biến, cắt thịt thành miếng vuông khoảng 16x16cm, rửa sạch, cho vào nồi luộc chín rồi vớt ra để nguội. Cạo sạch phần bì của miếng thịt, dùng vật nhọn châm vào bì thật kỹ, khi thấy bì chảy mỡ ra thì lau sạch, lấy rượu hoặc dấm bôi vào lớp bì đó cho thấm đều. Tiếp theo, chao (rán) thịt trong chảo mỡ nóng cho vàng đều.
Miếng thịt vừa vớt ra khỏi chảo được ngâm ngay vào nước lạnh, rồi cho vào nồi luộc cho thịt săn lại, sau đó mới vớt ra để nguội. Mỗi miếng cắt nhỏ khoảng 2 cm rồi tẩm các loại gia vị cho thật đều. Xếp các miếng thịt vào tô, đặt phần bì xuống dưới đáy bát, phần thịt quay lên trên để rắc gia vị cho ngấm đều rồi đưa vào nồi hấp cách thủy một lần nữa đến khi thịt mềm nhũn là được. Dưới những miếng khau nhục ta bày các loại rau, gia vị như: rau xanh, mộc nhĩ, ớt. Khau nhục thường được dùng khi còn nóng, miếng thịt có màu vàng đều, hấp dẫn, hương thơm đặc trưng vô cùng hấp dẫn. Ai từng một lần thưởng thức món khau nhục có lẽ không thể quên hương vị độc đáo của nó, mùi thơm của gia vị quyện vị béo ngậy của thịt như đánh thức giác quan của bạn.
Nguyễn Văn Hưởng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét