Thứ Sáu, 25 tháng 3, 2011

Sông Bạch Ngưu - Sống mãi với những huyền thoại

Sông Bạch Ngưu xuất phát từ rạch Cái Chanh chảy ra ngã ba Tắc Thủ. Sông dài 23km, trung bình sâu từ 2 - 3 mét . Đây là con sông ngắn nhất ở Cà Mau, nhưng cũng chứa đựng rất nhiều huyền thoại ly kỳ từ thuở khai hoang mở cõi.
Phong cảnh trên sông Bạch Ngưu

Những cánh đồng lúa bạt ngàn dọc hai bờ sông
    Truyền thuyết kể rằng khi chúa Nguyễn Ánh trên đường chạy về phương nam bởi sự truy đuổi của quân Tây Sơn, đến nơi cùng đường thì tự dưng mây bao phủ kín đất trời, thuyền của Chúa Nguyễn không còn biết lối nào mà đi, phía sau thì quân Tây Sơn đuổi xiết. Nguyễn Ánh ngửa mặt lên trời mà than rằng : Chẳng lẽ ta đã đến ngày tận số, thì bỗng nhiên một con trâu trắng xuất hiện, thuyền theo trâu trắng dẫn đường ra đến ngã ba Tắc thủ, rồi từ đấy chạy ra cửa sông Đốc nên đã thoát nạn. Nơi mây bao phủ kín đất trời ấy là Tắc Vân và nơi trâu trắng dẫn đường ấy được gọi là sông sông Bạch Ngưu ngày nay.

Nuôi vịt đàn - nghề chính của nhiều hộ dân sống ven sông
    Ngã ba Bà Đệ - một nhánh chảy qua xã Tân Lộc huyện Thới Bình, còn nhánh kia chảy ra ngã ba Tắc Thủ, tương truyền rằng trước đây là nơi nước xoáy rất nguy hiểm của sông Bạch Ngưu, thuyền bè qua đây đều phải thắp nhang cúng vái mới an toàn. Hiện giờ tại ngã ba này vẫn còn hiện diện một đình thần gọi là đình thần Bà Đệ thuộc xã Tân Lộc, một ngôi chùa có tên là Phước Linh và một miếu Bà Chúa xứ. Nhiều lời đồn đại rằng nơi đây rất linh thiêng, bí hiểm và nhân dân rất tín ngưỡng, thờ phụng



Cảnh sinh hoạt trên sông Bạch Ngưu.
    Ngày nay, con sông Bạch Ngưu vừa là ranh giới, vừa là con kinh thủy lợi của xã An Xuyên thuộc Thành phố Cà Mau và xã Tân Lộc thuộc huyện Thới Bình, nó nằm trọn trong vùng ngọt hóa quản lộ Phụng Hiệp thuộc bán đảo Cà Mau.
    Dọc hai bên bờ sông là xóm làng trù phú sung túc, những cánh đồng hai vụ bạt ngàn và những vườn cây trĩu quả, dưới lòng sông nhiều tôm cá và là nơi mưu sinh hoặc cải thiện đời sống của nhiều gia đình.
Phóng sự ảnh: PHƯƠNG THẢO

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét