Thứ Tư, 16 tháng 3, 2011

Hồ Thác Bà

Đến Yên Bái, nếu không đi thăm hồ Thác Bà thì cũng coi như du khách chưa biết Yên Bái. Bởi, không phải đương nhiên mà hồ Thác Bà, hồ nhân tạo lớn nhất Việt Nam được ví là "Hạ Long trên núi".
       Hồ Thác Bà được công nhận là di tích lịch sử danh thắng cấp quốc gia theo quyết định số 2410 - QĐ/VH ngày 27/9/1996.
       Được khởi công xây dựng năm 1964 và hoàn thành năm 1971, hồ được hình thành với diện tích tự nhiên 23.400 ha, diện tích mặt nước 19.505 ha, chiều dài hồ 80 km trải từ Yên Bình đến Lục Yên, chiều rộng 10 - 15 km và có độ sâu 50 - 60 m.
 
Thủy điện Thác Bà
       Đến với Thác Bà, trước tiên du khách hãy thăm đập thủy điện - niềm tự hào của nhân dân Yên Bái. Ngắm nhìn công trình sừng sững cao hàng trăm mét, du khách đừng quên đến dâng hoa, thắp hương tại Đài tưởng niệm thị trấn Thác Bà - nơi lưu danh những con người đã cống hiến sức trẻ, mồ hôi, xương máu để cho dòng điện sáng đến hôm nay và mai sau.
       Ngay phía trên đập, đền Thác Bà hay đền Mẫu Thác Bà tọa lạc trên núi Hoàng Thi. Đền dựa vào lưng núi, với thế bao quát đất trời, trông xa thấy rộng. Sau khi vượt vài trăm bậc đá, đến sân đền, du khách có thể phóng tầm mắt bao quát hết đập thủy điện và ngắm nhìn một vùng trời nước mênh mông, hữu tình. Khí hậu trong lành, mát mẻ do gió đưa lên từ mặt hồ sẽ tạo cảm giác thoải mái, nhẹ nhàng, thanh tịnh chốn cửa đền.
       Với nguồn lợi hàng ngàn tấn cá tôm mỗi năm, vùng hồ còn là nơi quần tụ của 13 dân tộc nên cũng hội tụ màu sắc văn hóa đa dạng với những lễ hội truyền thống độc đáo của người Dao, Tày, Nùng, Cao Lan, Phù Lá...
       Điểm hấp dẫn của hồ Thác Bà là 1.331 hòn đảo lớn nhỏ, tạo thành nhiều hang động và cảnh đẹp sơn thủy hữu tình. Sau vài giờ lênh đênh trên sóng nước, du khách ghé thăm động Thủy Tiên, động Xuân Long, núi Cao Biền, núi Chàng Rể, đền Thác Ông, đền Thác Bà. Hoặc du khách cũng có thể ngược dòng sông Chảy đến với đất Ngọc Lục Yên thăm hang Chùa São, Đền Đại Cại, bình nguyên xanh Khai Trung... mang đậm những nét văn hóa của dân tộc Tày, Dao rất đặc sắc.

Động Thủy Tiên
       Trong hệ thống hang động trên hồ Thác Bà, phải kể đến động Thủy Tiên. Nằm sâu trong lòng núi khoảng 100m, nơi đây lưu truyền sử sách về Vũ Văn Mật - một vị đầu lĩnh thời Lê và trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ, Tỉnh ủy Yên Bái đã từng làm việc tại đây. Động Thủy Tiên còn gắn với huyền thoại về chín nàng tiên xinh đẹp trốn Ngọc Hoàng xuống vui chơi ở chốn hồng trần. Thăm động và thưởng ngoạn những kiệt tác của tự nhiên với hệ thống nhũ đá đa màu sắc, với hệ thống hang động gắn với truyền thuyết ly kỳ, du khách có cảm giác đang lạc trong thế giới thần tiên như mơ, như thực để trút bỏ tất cả những mệt mỏi, ưu phiền của cuộc sống đời thường.
       Để hồ Thác Bà trở thành một điểm du lịch hấp dẫn, tỉnh Yên Bái đã đầu tư xây dựng tuyến đường Đông Hồ nối hàng chục xã phía đông của huyện Yên Bình với huyện Lục Yên và với tỉnh Tuyên Quang. Hiện nay, Khu du lịch Tân Hương với diện tích hàng trăm hécta đang được gấp rút đầu tư xây dựng với nhiều hạng mục công trình hiện đại như: nhà đón khách, hệ thống khách sạn, khu thể thao...
       Đến với hồ Thác Bà, có những ngày nghỉ thú vị, vui vẻ, được hòa mình với thiên nhiên, du khách sẽ thêm ấm lòng, không muốn rời bước đi trước tình cảm nồng hậu và mến khách của những người dân ở mảnh đất giàu truyền thống văn hóa này.


Huyền ảo hồ Thác Bà
Nằm ở phía Tây Bắc tổ quốc, hồ Thác Bà của tỉnh Yên Bái, nơi được ví như “Hạ Long trên núi” là một trong ba hồ nước nhân tạo lớn nhất Việt Nam hình thành khi xây dựng Nhà máy thuỷ điện Thác Bà. Hồ nằm trên địa phận hai huyện Yên Bình và Lục Yên.
Hồ nằm trên địa phận hai huyện Yên Bình và Lục Yên. Hồ rộng gần 20 nghìn ha gồm hơn 1.300 đảo xanh lớn nhỏ soi bóng dưới mặt gương hồ, cùng hệ thống hang động đẹp ẩn sâu trong lòng những dãy núi đá vôi. Chính sự kỳ bí ấy tạo cho Thác Bà một vẻ đẹp lung linh huyền hoặc nhưng lại rất thân thiện, hữu tình.

Đi thuyền trên hồ Thác Bà, du khách không chỉ cảm nhận được bầu không khí mát lành từ nước, từ gió hồ Thác mà còn được hoà mình cùng thiên nhiên hào phóng, thả hồn mình vào mênh mông trời nước, điệp trùng núi đảo tưởng chừng như vô tận. Thắp một nén nhang tại đền Mẫu, trút bỏ những tính toan bộn bề cuộc sống, cầu cho cõi lòng thanh thản nơi cửa Phật từ bi để tiếp tục cuộc hành trình đưa du khách khám phá vẻ đẹp kỳ ảo của nhũ đá, của những tượng đá tự nhiên kỳ lạ ẩn chứa bao khát khao hoài bão của con người tại quần thể hang động đá vôi trên hồ như: Động Thuỷ Tiên, động Xuân Long, hang Bạch Xà, Thác Bà, Thác Ông ...

Núi Cao Biền là dãy núi lớn và dài nhất của thắng cảnh hồ Thác Bà. Đứng trên đỉnh Cao Biền mà đón ánh ban mai hay đợi hoàng hôn buông trên hồ Thác thì không có gì thú hơn. Du khách được thoả sức phóng tầm mắt mà nhìn ngắm, mà cảm nhận vẻ đẹp hùng vĩ của thiên nhiên, nét lung linh huyền ảo sắc nước gương trời của một vùng đất là nơi giao thoa giữa miền Tây Bắc và Trung du Bắc bộ, cửa ngõ của vùng Tây Bắc. Để tìm lại dấu ấn xưa của chợ Ngọc, chợ Ngà nổi tiếng Thác Bà một thời bán, buôn sầm uất... Ngồi ca nô ngược dòng sông Chảy không bao xa du khách sẽ được thăm thú vùng đất Ngọc Lục Yên với những danh thắng nổi tiếng như động Chùa São, đền Đại Cại… và chiêm ngưỡng sự kỳ ảo của những tác phẩm tranh đá quý tự nhiên dưới bàn tay tài hoa của người thợ.

Được công nhận là Di sản văn hoá dân tộc từ tháng 9/1996, thắng cảnh hồ Thác Bà bên cạnh những lợi thế về vị trí địa lý như nằm trên trung lộ Hà Nội- Lào Cai, những làng, bản ven hồ Thác hiện nay vẫn còn giữ được nét hoang sơ, nguyên thuỷ cùng bản sắc văn hoá đặc trưng của cộng đồng các dân tộc Tày, Nùng, Mông, Dao, Phù Lá, Cao Lan... Các lễ hội truyền thống, tập quán sinh hoạt văn hoá riêng có của từng tộc người vẫn đang là sự lôi cuốn du khách thăm thú, tìm kiếm và khám phá Thác Bà.

Tháng 6 năm 2004, thôn Ngòi Tu, xã Vũ Linh, huyện Yên Bình, nơi quần tụ của 5 dân tộc, chủ yếu là đồng bào Dao quần trắng đã chính thức được Công ty Du lịch-Thương mại Yên Bái đầu tư, giới thiệu khách du lịch đến nghỉ ngơi thăm quan. Tại đây, du khách được hoà mình cùng nhịp sống thường nhật và những sinh hoạt văn hoá của người dân bản địa. Hiện nay thôn Ngòi Tu đã có 13 hộ được đầu tư hoàn chỉnh đủ điều kiện để đón khách nước ngoài. Năm 2005 và đầu năm 2006, thôn đã đón tiếp hàng trăm đoàn khách thăm quan, chủ yếu đến từ các nước Đức, Pháp, Ý, Thuỵ Điển, Úc và Việt kiều.

Đến với các làng mạc vùng hồ Thác để thưởng thức hương vị tinh tế của những món ăn dân dã của đồng bào các dân tộc như cơm lam, nộm hoa chuối rừng, móm thịt gà nấu măng chua hay món gỏi cá, nộm tôm. Du khách cũng có thể ghé chân vào những quán ăn nổi sát hồ để thưởng thức những món ăn đặc sản hồ Thác như ba ba, cá lăng, cá quả hay những món ăn chế biến từ cá trạch, cá bò...

Với nhiều cơ sở kinh doanh thương mại- du lịch đạt chất lượng cao như khách sạn Hào Gia, khách sạn Đồng Tâm... đặc biệt khách sạn Hạnh Hoa Viên, một trong những khách sạn với quy mô trên 10 ha, 51 phòng nghỉ cùng hệ thống dịch vụ như: bể bơi, hội trường gồm 600 đến 800 chỗ ngồi phục vụ các cuộc hội nghị, toạ đàm lớn, đại tiệc, các dịch vụ chăm sóc sức khoẻ, ăn uống được đánh giá tốt nhất Yên Bái hiện nay sẽ là điểm dừng chân tiếp sức cho những hành trình tiếp theo của du khách.

Đến với nhà nghỉ Thung Lũng Xanh hay nhà nghỉ Sơn Trang du khách sẽ được thưởng thức một thức uống vừa lạ vừa quý – Tửu Lá. Thứ rượu được ngâm ủ, trưng cất từ men của lá rừng, từ rễ của cây rừng. 72 thứ rễ và cũng chững ấy loại rượu gắn với bí quyết gia truyền ba đời và những câu chuyện đời, chuyện nghề của 2 người đàn bà đẹp, giàu nghi lực và thành đạt ở vùng đất lũ Văn Chấn Yên Bái.

Với vẻ đẹp thơ mộng, tiềm năng và những giá trị văn hoá, lịnh sử, tỉnh Yên Bái đã đưa Chương trình du lịch hồ Thác Bà vào Quy hoạch tổng thể du lịch Yên Bái giai đoạn 2002-2005 và đến 2010. Tỉnh cũng đang xúc tiến đề nghị đưa du lịch hồ Thác Bà vào Quy hoạch Du lịch quốc gia.

Thác Bà hiền hoà và quyến rũ - điểm đến tiềm năng đang đón mời sự kiếm tìm và khám phá của các nhà đầu tư và du khách thập phương.

(Báo Yên Bái)


Hồ Thác Bà
Hồ Thác Bà

Khám phá 'hồ nước nhân tạo' lớn nhất Việt Nam

(Du lich - Giai tri) - Hồ Thác Bà không chỉ là một trong ba hồ nước nhân tạo lớn nhất Việt Nam, mà còn được ví như "Vịnh Hạ Long trên miền sơn cước".
.

Không chỉ là một thắng cảnh đẹp, hồ Thác Bà còn là chứng tích lịch sử nổi tiếng và đã được công nhận là quần thể di tích lịch sử văn hóa cấp quốc gia từ năm 1996.
Cách Hà Nội 180 km về phía Tây, Hồ Thác Bà thuộc 2 huyện Lục Yên và Yên Bình; được hình thành khi đập thủy điện Thác Bà hoàn tất năm 1970, làm nghẽn dòng sông Chảy và tạo ra hồ: có diện tích 23.400 ha, dài 80 km, rộng từ 10 - 15 km và sâu 45 - 60 m. Hồ là một thắng cảnh hữu tình với mặt nước trong xanh, in bóng những vạt rừng già bao quanh, cùng hơn 1.300 hòn đảo lớn nhỏ và nhiều hang động.
Khám phá 'hồ nước nhân tạo' lớn nhất Việt Nam, Đi đâu - Xem gì, Hồ Thác Bà, ho thac ba, du lich
Hồ Thác Bà được ví như "Vịnh Hạ Long trên miền sơn cước".
Khi mùa nước lên, bức tranh sơn thủy của hồ Thác Bà càng trở nên lộng lẫy. Động Thủy Tiên, Xuân Long với muôn hình vạn trạng nhũ đá; núi Cao Biền, Chàng Rể, đảo Trinh Nam, đền Thác Bà, Thác Ông gắn với những huyền thoại bí ẩn... càng trở nên lung linh và huyền ảo hơn trong mắt của những người "thưởng cảnh".
"Giữa sông nước mênh mông mà được ngồi trên thuyền loanh quanh qua những đảo nhỏ như hình trái mâm xôi với màu xanh nguyên thủy của núi rừng Tây Bắc thì đẹp đến mê hồn. Hay thậm chí, nếu đứng trên đỉnh núi Cao Biền - dãy núi lớn và dài nhất của hồ, cũng có thể phóng tầm mắt ngắm cảnh hồ chìm trong sương... đẹp mờ mờ ảo ảo", chị Hoàng Lan, một du khách đến hồ Thác Bà trong Lễ hội "Âm vang hồ Thác", chia sẻ.
Khám phá 'hồ nước nhân tạo' lớn nhất Việt Nam, Đi đâu - Xem gì, Hồ Thác Bà, ho thac ba, du lich
Hồ Thác bà nhìn từ trên cao.
Không chỉ có vẻ đẹp thiên nhiên tuyệt sắc, hồ Thác Bà còn gắn liền với sự kiện lịch sử nổi tiếng. Tại mảnh đất này, năm 1285, Trần Nhật Duật đã chỉ huy đánh trận Thu Vật, phá tan quân Nguyên Mông. Ngoài ra, ở vùng thượng hồ còn có một số nơi là cơ sở hoạt động của các cơ quan trung ương thời kỳ kháng chiến chống Pháp. Giữa hồ có động Mông Sơn - từng là căn cứ hoạt động của Tỉnh ủy Yên Bái trong cuộc chiến tranh phá hoại của đế quốc Mỹ.
Đến nay, khu vực làng ven hồ vẫn giữ được nét hoang sơ cùng bản sắc văn hóa của các dân tộc Tày, Nùng, Mông, Dao, Phù Lá, Cao Lan... Nhiều lễ hội đặc sắc thường diễn ra như: Lễ hội mừng cơm mới của người Tày tổ chức vào ngày 9 tháng 10 âm lịch khi tiết trời sang thu, mùa thu hoạch lúa nếp đến, mùi thơm lan tỏa khắp bản làng. Trong đêm trăng sáng, lễ hội tưng bừng, trai gái hẹn hò nhau cùng giã cốm, rồi từng cặp nhảy múa với trang phục rất độc đáo. Lễ Tết nhảy của dân tộc Dao với các điệu múa miêu tả cuộc sống của cộng đồng, như cấy lúa, làm nương... với hình thức mang đậm nét dân gian.
Đặc biệt, giữa tháng 11 vừa qua, Lễ hội "Âm vang hồ Thác" năm 2011 đã được tổ chức tưng bừng nhằm khơi dậy những nét văn hóa đặc trưng mang đậm bản sắc văn hóa của đồng bào các dân tộc của vùng ven sông Chảy, với nhiều giá trị văn hóa vật thể và phi vật thể của đồng bào các dân tộc, như văn hóa trang phục, nghệ thuật và văn hóa ẩm thực. "Đây là dịp quảng bá du lịch một di tích danh thắng, đồng thời cũng là dịp để du khách có thể tìm hiểu thêm về phong tục, tập quán, tình cảm, sự thân thiện, lòng hiếu khách và chiêm ngưỡng, khám phá vẻ đẹp thiên nhiên của vùng hồ Thác Bà", đại diện Sở Văn hóa và Du lịch tỉnh Yên Bái cho biết.
Hiện, với tiềm năng của vùng hồ Thác Bà, các cấp chính quyền tỉnh Yên Bái và các cơ quan chức năng xác định phát đưa du lịch Thác Bà thành thành một trong những trọng điểm của vùng Tây Bắc. Tuy nhiên, vì chưa thu hút được các nhà đầu tư, du lịch hồ Thác Bà vẫn là nhỏ lẻ, manh mún. "Dù là hồ nhân tạo, hồ Thác Bà vẫn sở hữu một tài sản thiên nhiên vô giá. Tôi rất thích nơi này, nhưng đến rồi mới thấy, địa phương vẫn chưa khai thác đồng bộ tiềm năng du lịch", chị Lan nói.
(Theo Đất Việt)

Bình minh trên hồ nhân tạo lớn nhất Việt Nam


Nếu ai từng đặt chân đến hồ Thác Bà, chắc hẳn sẽ không thể quên được vẻ đẹp mộc mạc, quyến rũ và không kém phần tự nhiên của một hồ nhân tạo.

Thác Bà là hồ nhân tạo lớn nhất Việt Nam với dung tích 2.900.000.000 m3 nước
Thác Bà là hồ nhân tạo lớn nhất Việt Nam với dung tích 2.900.000.000 m3 nước
CôngThương - Hồ Thác Bà nằm trên địa phận hai huyện Yên Bình và Lục Yên của tỉnh Yên Bái, cách Hà Nội 180 km về phía Tây. Cũng như hồ Hòa Bình, hồ Thác Bà được hình thành khi ngăn sông đắp đập xây thủy điện, chỉ khác dòng chặn là sông Chảy. Với diện tích 240 km2, trải dài 80 km, Thác Bà được công nhận là hồ nhân tạo lớn nhất Việt Nam.
Trước khi đắp đập làm hồ, ở đây từng tồn tại hai thác nước liên hoàn với dòng nước đổ mạnh và chảy xiết, được người dân địa phương gọi là “thác Ông” - “thác Bà”. Sau này khi hoàn thành năm 1971, để lưu danh hai thác đã bị vùi lấp, người ta đặt tên hồ là Thác Bà và Thác Ông được đặt cho tên một cây cầu gần đó.
Để khám phá lòng hồ không có cách nào tuyệt hơn là đi thuyền dạo quanh các đảo. Tuy là nhân tạo nhưng hồ Thác Bà có tới hơn 1.300 hòn đảo lớn nhỏ. Trời thu, con thuyền êm đềm trôi trong lòng hồ phẳng lặng, bao trùm là bầu không khí mát lành từ gió và làn nước xanh như ngọc bao quanh.
Tới hồ, đập thủy điện là nơi đầu tiên bạn nên dừng chân ghé lại. Ngắm công trình phát điện và chống lũ lụt, hạn hán cho đồng bằng Bắc Bộ cao sừng sững hàng trăm mét giữa núi rừng Tây Bắc, bạn mới thấy tự hào về bàn tay khối óc con người đào sông lấp bể.
Theo bậc đá lên phía trên đập, bạn sẽ đến đền Thác Bà tọa lạc trên núi Hoàng Thi. Từ đây, bạn có thể phóng ánh nhìn bao quát toàn đập thủy điện và thu vào tầm mắt cả một vùng trời nước mênh mông. Lan tỏa lúc này là cảm giác thanh thoát, nhẹ nhàng chốn cửa đền uy nghi, thanh tịnh.
wordpress.jpg
Hồ Thác Bà còn được ví như Hạ Long Tây Bắc. Ảnh: wordpress
Muốn có góc nhìn cao hơn nữa hãy leo lên núi Cao Biền, dài và lớn nhất ở đây. Đứng trên đỉnh núi với tầng mây vờn vũ nhìn xuống mặt hồ sương giăng khói tỏa, sẽ thấy bức tranh thủy mặc Thác Bà trở nên lung linh, huyền ảo.
Tiếp tục theo thuyền khám phá Thác Bà là các hang động nằm sâu trong dãy núi đá vôi. Trong đó nổi bật nhất là động Thủy Tiên với hệ thống nhũ đá như thần tiên, lạc cảnh. Nằm sâu trong lòng núi khoảng 100 m nhưng khi có ánh sáng chiếu xuống mặt hồ hắt vào, động lấp lánh như tái hiện truyền thuyết về 9 nàng tiên xuống chốn hồng trần.
Leo theo đường đá lên đỉnh động là điểm ngắm dòng sông Chảy lượn lờ như dải lụa mềm, uốn quanh triền núi. Xa xa là những bản làng trù phú với nương ruộng tốt tươi, thấp thoáng nếp nhà sàn của cư dân vùng thượng. Khung cảnh bình yên quá đỗi và tâm hồn du khách như được trở về với chốn thôn quê dân dã.
lavievulinh.jpg
Cuộc sống bình dị, yên bình của những người dân sống quanh hồ. Ảnh: lavievulinh
Hãy dành một đêm nghỉ lại Thác Bà, để có những phút giây chiêm ngưỡng nét đẹp hoang sơ cùng bản sắc văn hóa độc đáo của cộng đồng người Tày, Nùng, Cao Lan, Dao… sống quanh đây. Nếu người Dao có lễ tết nhảy với những điệu múa dân gian uyển chuyển thì vào những đêm trăng sáng tháng 10 âm lịch, người Tày tưng bừng lễ hội mừng cốm mới với hương thơm lan tỏa khắp bản làng.
Hòa mình cùng cuộc sống của cư dân bản địa và thưởng thức văn hóa ẩm thực lòng hồ, với nhiều món ngon được chế biến từ các loài thủy sản đặc trưng của Thác Bà như ba ba, cá lăng, cá chiên, chắc chắn du khách sẽ vô cùng thích thú. Bằng không hãy cảm nhận đêm thu bằng cách nhâm nhi gà đồi nướng cùng vài chén rượu nồng.
Để rồi sáng sớm hôm sau, căng đầy lồng ngực là bầu không khí trong veo, ríu rít bên tai tiếng chim gọi bạn, hân hoan niềm vui chung của nam thanh nữ tú lên rẫy làm nương. Một ngày mới khởi đầu với những tia nắng nhạt, gió mát hiu hiu, thấp thoáng bóng dáng lom khom của những ông chài ven sông thả vó.
Với phong cảnh hữu tình, hồ Thác Bà là điểm dừng chân lý tưởng dành cho những ai yêu vẻ hoang sơ của núi rừng Tây Bắc.
Theo Vnexpress

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét