Thứ Sáu, 25 tháng 3, 2011

SÔNG TRẸM - Thơ mộng và lãng mạn

Phong cảnh trên sông Trẹm
    Sông Trẹm -  còn có tên gọi khác là sông Tràm Trẹm, với chiều dài 42 km, xuất phát từ Kiên Giang đến ngã ba Cái Tàu tỉnh Cà Mau. Sông Trẹm có độ sâu trung bình từ 2,5 - 3 mét, chiều rộng từ 80 - 100 mét và có màu nước thay đổi theo mùa. Mùa mưa, nước sông có màu đỏ do các kinh rạch nối liền với rừng Tràm U Minh Thượng và U Minh Hạ đổ ra. Còn về mùa khô, nước sông có màu trắng đục của phù sa từ biển Tây đổ vào.

Đua ghe Ngo của người dân tộc Khmer trên sông Trẹm

Những vườn mía bạt ngàn
    Dù là mùa nào thì sông Trẹm vẫn đẹp, vẫn hiền hòa và thơ mộng. Tiểu thuyết Bên dòng sông Trẹm của nhà văn Dương Hà nổi tiếng một thời và ai đã từng đọc nó thì chắc hẳn sẽ khắc sâu trong ký ức hình ảnh của dòng sông Trẹm nên thơ và lãng mạn. Thời chiến tranh chống Mỹ - từ 1970 đến 1972, sư đoàn 21 bộ binh ngụy đã xây dựng căn cứ Toàn Thắng tại Kinh 8 - xã Biển Bạch huyện Thới Bình để đánh phá vùng căn cứ cách mạng trong chiến dịch Nhổ cỏ U Minh. Căn cứ này là nơi xuất phát hành quân, là nơi dự trữ lương thực, đạn dược cung cấp cho các đồn bót nên ngoài máy bay thì các giang đoàn 11, 32 của địch từ Cà Mau xuôi theo sông Trẹm để đến căn cứ Toàn Thắng tiếp tế hoặc phối hợp càn quét, bắn phá vùng căn cứ của ta. Ngày 30-12-1972 du kích xã Biển Bạch huyện Thới Bình đã phục kích tại Vàm Kinh 6 trên sông Trẹm đánh chìm 1 tàu chỉ huy L.C.I, tiêu diệt tại chỗ 25 tên, trong đó có một trung tá và 1 tên cố vấn Mỹ chỉ huy, đã góp phần đánh bại kế hoạch bình định Nhổ cỏ U Minh và chiến thuật Hạm đội nhỏ trên sông của Mỹ - Ngụy, bảo vệ vững chắc vùng căn cứ cách mạng.

Khóm Biển Bạch nổi tiếng một thời 
    Chiến tranh đã lùi vào quá khứ ! Dòng sông Trẹm vẫn hiền hòa, thơ mộng và âm thầm, lặng lẽ phục vụ cho cuộc sống con người. Nó như một con kinh thủy lợi điều tiết nước để sản xuất nông nghiệp: những cánh đồng lúa bạt ngàn, những vườn cây ăn trái trĩu quả, những vườn mía bao la cung cấp nguyên liệu cho Nhà máy đường Thới Bình, những vườn trái sum suê hình thành các làng nghề truyền thống… dọc hai bên bờ sông và trong dòng nước mát ấy của dòng sông chứa nhiều tôm cá nuôi sống biết bao con người.
    Hãy một lần xuôi theo dòng sông Trẹm hiền hòa và thơ mộng để chiêm ngưỡng và khám phá!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét