Thứ Tư, 9 tháng 3, 2011

Xoa bóp trị liệt dương

Liệt dương là tình trạng dương vật không cương được hoặc có cương nhưng không bền bỉ khi phòng sự . Nhẹ thì ham muốn tình dục có phần suy giảm, nặng thì thường kèm theo một số triệu chứng như đầu choáng mắt hoa, lưng gối đau mỏi, ǎn ngủ kém, sợ lạnh, đại tiện lỏng loãng...
xoa-bop-tri-liet-duong


Trong y học cổ truyền (YHCT), liệt dương thuộc phạm vi chứng dương nuy , thường do nhiều nguyên nhân gây nên như tì vị hư tổn, khí huyết bất túc, tông cân thất dưỡng... nhưng chủ yếu là do mệnh môn hỏa suy. YHCT có một biện pháp mà người bệnh nào cũng có thể làm được là tiến hành các thao tác tự xoa bóp để đề phòng và chữa trị chứng bệnh phiền phức và đáng buồn này.

Day ấn huyệt thần khuyết

Dùng ngón cái hoặc gốc của bàn tay day nhẹ huyệt thần khuyết trong 3 phút. Vị trí huyệt: ở chính giữa rốn (hình 1).

Day ấn huyệt khí hải

Dùng ngón giữa day huyệt khí hải trong 2 phút. Vị trí huyệt: ở dưới rốn 1,5 tấc (hình 1).

Day ấn huyệt quan nguyên

Dùng ngón giữa day huyệt quan nguyên trong 2 phút. Vị trí huyệt: ở dưới rốn 3 tấc hoặc trên bờ trên xương mu 2 tấc (hình 1).

Xoa bụng dưới

Dùng bàn tay xoa bụng dưới theo chiều kim đồng hồ với một lực vừa phải trong 2 phút sao cho tại chỗ nóng lên là được (hình 2).

Vê dương vật và tinh hoàn

Dùng hai bàn tay lần lượt vê dương vật vài phút, sau đó dùng ngón tay vê nhè nhẹ mào tinh hoàn và tinh hoàn trong 3-5 phút, miễn sao không cảm thấy đau là được.

Xát đùi

Dùng bàn tay xát bên trong đùi theo hướng từ trên xuống và ngược lại, mỗi bên 20-30 lần (hình 3).

Day huyệt hội âm

Dùng ngón giữa day huyệt hội âm trong 2 phút. Vị trí huyệt: nằm giữa hậu môn và bộ phận sinh dục.

Day ấn huyệt túc tam lý

Dùng hai ngón cái day hai huyệt cùng một lúc trong 2 phút. Vị trí huyệt: sờ bờ trước xương ống chân (xương chày) từ dưới cổ chân lên, đến gần khớp gối ngón tay bị mắc lại ở đâu thì đó là lồi củ trước xương chày, từ đây đo ngang ra một khoát ngón tay là vị trí của huyệt, ấn có cảm giác tê tức lan xuống bàn chân (hình 4).

Day ấn huyệt tam âm giao

Dùng hai ngón cái day ấn hai huyệt tam âm giao trong 2 phút. Vị trí huyệt: ở trên mắt cá chân trong 3 tấc, ngay sau bờ trong xương chày (hình 5).

Xát lưng và xương cùng cụt

Dùng hai bàn tay xát phía sau thắt lưng dọc theo 2 khối cơ cạnh cột sống, xát từ trên xuống dưới và ngược lại trong 1 phút, sau đó tiếp tục dùng một bàn tay xát vùng xương cùng cụt trong 1 phút sao cho tại chỗ nóng đều là được (hình 6).

Người bệnh không nên quá phiền não, tinh thần phải được thư giãn và luôn luôn tin tưởng sẽ khôi phục lại được sự hứng khởi. Có thể dùng thuốc đông y kết hợp theo chỉ dẫn của thầy thuốc. Và khi bệnh tình đã hồi phục thì rất cầnsự tiết chế phòng sự một cách hợp lý.

Theo ThS. Hoàng Khánh Toàn - Sức Khoẻ & Đời Sống

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét