Thứ Sáu, 4 tháng 3, 2011

Mộng mơ Quan Sơn

Trời xanh, mây trắng  khiến cảnh hồ Quan Sơn (huyện Mỹ Đức, Hà Nội) đẹp như một “vịnh Hạ Long thu nhỏ” của đất Hà thành.
Chặng đường từ nội thành Hà Nội đến Quan Sơn chừng 40 km nên du khách có thể xuất phát từ sáng sớm bằng xe máy. Dọc quốc lộ là cánh đồng lúa chín vàng trải dài tới tận chân trời, những chú bò tung tăng gặm cỏ dưới nền trời thanh khiết... Từ địa phận Tế Tiêu, đi tiếp 5 km sẽ bắt gặp tấm biển giới thiệu danh thắng Quan Sơn. Trong nắng ấm chớm thu, nhìn xa sẽ thấy những ngọn núi xanh thẳm trùng điệp soi bóng bên hồ nước khổng lồ.
Núi in hình trên mặt nước
Đừng thuê thuyền vội, nên thử cuốc bộ vài trăm mét để thăm thú một vòng hồ. Mùa mưa, nước hồ sẽ tràn qua mặt đường. Trên cây cầu Đông nhỏ xinh chạy song song theo quốc lộ, bạn có thể thảnh thơi ngắm làn nước bắn tung như dải lụa phấp phới mỗi khi xe ô tô, xe máy chạy qua. 
Khi mặt trời lên cao, những vạt nắng lấp lánh làm mặt hồ như được dát bạc là lúc để khám phá Quan Sơn. Con thuyền nhỏ từ bến đò Giang Nội sẽ đưa du khách bồng bềnh giữa vùng mây trời, sông nước mênh mang.  Cô lái thuyền sẽ hướng dẫn khách những địa điểm tham quan như núi Sư Tử, đồi Độc Lập, đồi Voi Phục… ứng với hàng chục  núi đá vôi gặp trên đường đi. Giữa lòng hồ, chốc chốc lại hiện lên đảo nhỏ với những mỏm đá hình thù kỳ lạ nhô lên khỏi mặt nước.
Hồ Quan Sơn có một loài hoa đặc biệt là hoa trang, từng bông bé xinh và thanh khiết nở trắng mặt hồ, bập bềnh trên sóng nước. Hết hoa trang thì đến hoa sen. Lá sen căng tròn nổi trên mặt hồ khoe những hạt nước li ti như hạt ngọc. Nắng vàng, lá sen xanh…  tô điểm cho bức tranh non nước Quan Sơn thêm lung linh, huyền ảo chẳng khác chốn bồng lai tiên cảnh.
Mưu sinh trên hồ.
Đích đến của con thuyền là “Hoa quả sơn”. Chỉ nghe cái tên, có lẽ đã khiến du khách mường tượng đến vùng đất của cây ăn trái, các loài thú, chim muông như trong bộ phim Tây du ký nổi tiếng. Và quả thật, “Hoa quả Sơn” ở Quan Sơn là nơi hội tụ của rất nhiều loại cây ăn trái như khế, cam, sung, nhãn, chuối, mít, na… mà chủ vườn là gia đình anh Dương Minh Chính vỡ đất khai hoang trồng trọt từ năm 1960 đến nay.
Tại “Hoa quả sơn”, du khách có thể đi bộ dưới tán cây rừng, lắng nghe tiếng chim hót ríu rít xao động hay ngắm những đợt sóng xô trên mặt hồ trong vắt...
Theo Hà  Hậu - Tiến Thành
Thanh Niên 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét