Thứ Ba, 29 tháng 3, 2011

Thư giãn tuyệt vời ở suối Lồ Ồ

Suối Lồ Ồ thuộc xã Vĩnh Hải, huyện Ninh Hải, tỉnh Ninh Thuận. Nằm phía Đông Bắc thành phố Phan Rang – Tháp Chàm (Ninh Thuận), suối Lồ Ồ thuộc hệ sinh thái Vườn quốc gia Núi Chúa. Trước khi đến suối, du khách vượt qua con đèo đẹp đến nao lòng, có nhiều đoạn nhìn thấy đại dương xanh biếc màu nước biển và những bãi cát thoai thoải...

Qua cây cầu treo đặc trưng của đồng bào dân tộc thiểu số miền Trung, leo lên con dốc vài nơi gập ghềnh đất đá, tiếp đến là con đường tráng xi măng rộng khoảng 2m tới thôn Cầu Gãy - nơi ở của đồng bào dân tộc Raglay. Bà con Raglay có khoảng 200 người sống trong những căn nhà đơn sơ nép mình trong bóng mát những cây điều cùng một số cây ăn trái khác. Đồng bào sống chủ yếu bằng việc thu hái cây thuốc, lá nón, sâm nam, song mây...; từ tháng 7 đến tháng 10 Âm lịch, họ hái trái trám, treo, da đá, dâu... trong rừng.
Thu gian tuyet voi o suoi Lo O
Một đoạn suối Lồ Ồ.
Con đường xi măng ngược dốc đưa du khách đi xuyên hai bên cánh rừng vùng đệm của Vườn quốc gia Núi Chúa. Vườn quốc gia Núi Chúa có diện tích tự nhiên 29.865ha, trong đó diện tích trên đất liền 22.513ha, nằm gần cuối dãy Trường Sơn và vùng Đông Nam Bộ (trước đây là Khu bảo tồn thiên nhiên Núi Chúa). Phân bổ trên phức hệ núi nằm sát bờ biển tạo nên một thắng cảnh đẹp hiếm có vùng ven biển với 18 bãi biển có cảnh quan rừng như: Bình Tiên, Vĩnh Hy, Thái An, Rạng, Thùng...

Ninh Thuận được xem như là “sa mạc” của Việt Nam do nằm khuất ngọn gió gây mưa chính, nên rất hiếm mưa, có những bình nguyên cát. Nhưng điều đặc biệt là xứ này lại có rừng nguyên sinh. Có dịp đến đây, du khách tưởng mình đặt chân lên đất châu Phi khi nhìn thấy những cụm cây thấp chừng 2-3m, đa số là cây có gai. Đi qua khu rừng thấp với lùm bụi, thỉnh thoảng lại có một dòng nước chảy len bên đường đổ vào một miếng đất nhỏ mướt xanh một màu lúa đương thì. Đó là những ruộng lúa nước của đồng bào dân tộc Raglay. Càng đi lên, du khách càng nghe tiếng ve rền rỉ. Tiếp đó sẽ thấy những tán cây cao chừng 20-23m, to 2-3 người ôm. Đã không còn không khí nóng bức mà là không khí mát mẻ. Du khách nghe tiếng nước chảy róc rách ở phía trước. Vượt qua những tảng đá chông chênh chắn đường, trong chốc lát du khách đã đối diện với suối Lồ Ồ.

Truyền thuyết kể rằng: Ngày xưa, trong những đêm trăng thanh gió mát, có một nàng tiên thường đến tắm giữa vùng Vịnh Vĩnh Hy. Có một chàng ngư phủ giăng câu trên Vũng Găng (tên gọi Vĩnh Hy xưa) vài lần nhìn thấy nàng tắm, lòng xao xuyến trước sắc đẹp mê hồn của nàng. Một đêm trăng kia, không kềm chế được lòng mình, anh ngư phủ bất thần xuất hiện trước nàng tiên. Từ đó hai người gắn kết duyên phận, nàng tiên ở lại trần gian. Một đêm tối trời nọ, anh ngư phủ dong thuyền đánh cá vùng Đá Vách, gặp một cơn giông lớn nổi lên, không trở về. Nàng tiên lên núi Chúa mòn mỏi đợi chờ, dòng nước mắt của nàng tuôn chảy khôn nguôi, tạo thành dòng suối Lồ Ồ ngày nay.

Suối Lồ Ồ ẩn mình trong những tán cây rừng cao ngút mắt được tạo thành nhiều bậc, mỗi bậc cao độ 5m với những tảng đá to. Có những tảng đá to được gọi là những “chiếc giường đá” và “bàn đá”. Đây là nơi khách rất thích thú nằm lên thư giãn để hơi đá hoa cương mát lạnh thấm vào người. Ngồi lên một tảng đá, thả chân xuống suối, khách cảm nhận làn nước mát lạnh ngấm vào da thịt rất thú vị, càng thêm sảng khoái nếu thả mình ngâm trong suối. Nước suối trườn qua người như massage làm cho người ta khoan khoái. Sau những phút giây ngắm cảnh, ngâm suối, mọi người quây quần bên chiếc “bàn đá” thưởng thức hải sản mang theo. Nếu có dịp ngủ lại một đêm nơi đây: nằm đung đưa trên cánh võng nghe tiếng suối reo hòa cùng tiếng chim hót líu lo, trong ánh lửa bập bùng của những cành cây khô chụm lại tỏa hơi ấm sảng khoái là cảm giác thú vị hiếm có trong đời.
Việt Báo (Theo Báo Cần Thơ)
Suối Lồ Ồ - Thiên đường xanh
.
Được những thác nước cao không quá 5m hợp cùng nhau tạo nên, suối Lồ Ồ là thắng cảnh cổ tích của tỉnh Ninh Thuận. Cách trung tâm thị xã Phan Rang - Tháp Chàm 42 km theo hướng đông bắc, thuộc xã Vĩnh Hải, huyện Ninh Hải. Nơi đây có các khối đá hoa cương quanh năm được dòng nước bào mòn phằng lỳ, rất lý tưởng cho du khách nghỉ chân. Đến với suối Lồ Ồ, bạn như lạc bước vào chốn thần tiên với không gian trong lành của suối nước, của cây rừng, dáng núi uốn lượn xa xa, chim rừng ríu rít, hương rừng thoang thoảng, choáng ngợp lòng bạn là xúc cảm khám phá vẻ đẹp thiên nhiên kỳ ảo.
Truyền thuyết suối Lồ Ồ Núi Chúa
Núi Chúa có độ cao 1.040 mét so với mặt nước biển. Đây là khu bảo tồn hệ sinh thái rừng khô hạn độc đáo tiêu biểu của Việt Nam với nhiều loài động thự c vậ t quý hiếm. Vườ n quốc gia Núi Chúa có diện tích tự nhiên rộng đến 22.513 ha với nhiều loài kỳ nam dị thảo có giá trị về mặt y dược. Đến với rừng Vĩnh Hy, du khách được thưởng ngoạn nét đẹp độc đáo với truyền thuyết thực hư riêng có của dòng suối Lồ Ồ.

Chuyện kể lại rằng thuở xa xưa, vào những đêm trăng thanh gió mát, có một nàng tiên thường đến tắm giữa vùng vịnh Vĩnh Hy. Tấm thân ngà ngọc của nàng làm xao động làn nước biển trong ngần lấp loáng ánh trăng rằm. Có một chàng ngư phủ giăng câu trên Vũng Găng (tên gọi Vĩnh Hy xưa) đôi lần tình cờ trông thấy tiên nữ tắm. Lòng chàng rộn ràng trước nhan sắc kiều diễm của người con gái xiêm y rực rỡ có đôi cánh trắng ngần. Lòng chàng thổn thức mong đến mùa trăng sáng lại được ngắm nhìn tiên nữ tắm. Đến một đêm trăng vằng vặc, chàng ngư phủ bất ngờ xuất hiện như thể đi ra từ lòng biển cả bao dung. Chàng nhẹ nhàng bơi đến bên tiên nữ. Từ ấy, hai con người gắn kết duyên phận. Tiên nữ ở lại chốn trần gian sinh sống cùng chàng ngư phủ nghèo bên vùng vịnh Vũng Găng. Vào một đêm tối trời, chàng dong thuyền đánh cá vùng Đá Vách. Đêm ấy, bỗng nhiên trời nổi cơn giông tố, sóng to gió lớn. Nàng tiên lên đỉnh Núi Chúa mòn mỏi trông đợi tin chồng. Chàng ngư phủ không trở về. Dòng nước mắt của nàng tuôn tràn thành dò ng suối Lồ Ồ chảy mãi đến bây giờ . Nước suối trong vắt len mình qua những vách đá tạo thành bản hòa âm trầm bổng trữ tình giữa miền rừng hoang sơ thưa dấu chân người. 

Những ngọn thác tuyệt đẹp của Ninh Thuận

 

Nếu thác Tiên và Chapper gây ấn tượng bởi sự hùng vĩ với độ cao trên 60m, thì thác Đa Thao hay các thác được tạo thành từ suối Lồ Ồ chỉ tròn trĩnh ở con số... 5m.
Thác Tiên
Thác Tiên hay còn gọi là Thác gió (vì dưới chân thác lúc nào cũng có gió thổi rất mạnh, đưa làn hơi nước mỏng nhẹ bay lơ lửng khắp không gian xung quanh), hay thác Đôi vì có hai dòng chảy nằm giữa rừng già nguyên sinh Đèo Gió, thuộc địa phận xã Nấm Dẩn, huyện Xín Mần, Hà Giang.
Những ngọn thác tuyệt đẹp của Ninh Thuận, Du lịch, thac, ninh thuan, thac da, du lich viet nam, du lich 2012
Trước đây, muốn đến thác Tiên, người dân phải bám cây rừng rậm rạp tìm đường đi. Ngày nay đã có những bậc thang xi măng xây rộng nên việc đi lại dễ dàng hơn. Là ngọn thác có chiều cao khoảng 70m, thác mang vẻ đẹp của hai dòng nước trắng xoá xuyên giữa màu xanh ngút ngàn của rừng già.
Trái với hình ảnh hung tợn của con thác, con suối nhỏ dưới chân thác trong veo, mát lạnh và khá cạn nên du khách có thể ngâm chân xuống nước, chơi đùa hay chụp hình. Sau khi đùa nghịch thoả thích, bạn có thể thả người trên cây cầu bắc ngang suối, ngửa cổ ngắm thác như hai sợi chỉ song song nổi bật giữa màu xanh của núi rừng, của bầu trời, tận hưởng những luồng gió mang đầy hơi nước mát rượi.
Thác Sakai

Thác Sakai cao 30m thuộc huyện Ninh Sơn, tỉnh Ninh Thuận. Thác nằm kế chân đèo Ngoạn Mục và công trình nhà máy thủy điện Đa Nhim. Thác mang vẻ đẹp hoang dã với những tảng đá lớn phản sắc cầu vồng nhấp nhô giữa rừng cùng dòng nước đổ từ trên cao xuống tung bọt trắng xoá. Ngoài ra, khi đến đây, bạn còn có dịp chiêm ngưỡng những đường ống khổng lồ của thuỷ điện Đa Nhim, chiêm ngưỡng mặt hồ bao la hay những góc cua cùi chỏ ngoạn mục của đèo.
Những ngọn thác tuyệt đẹp của Ninh Thuận, Du lịch, thac, ninh thuan, thac da, du lich viet nam, du lich 2012
Thác Chaper
Những ngọn thác tuyệt đẹp của Ninh Thuận, Du lịch, thac, ninh thuan, thac da, du lich viet nam, du lich 2012
Thác Chaper hay còn gọi là Chapor, thác Chapanh thuộc thôn Ma Lâm, xã Phước Tân, huyện Bác Ái, tỉnh Ninh Thuận, cách quốc lộ 27B khoảng 10km. Tên gọi của thác gắn với người con gái xinh đẹp người Raglai bị thần nước cuốn trôi.
Thác Chaper cao khoảng 60m nhưng lại không ầm ào, hùng vĩ mà nhẹ nhàng thanh bình như mái tóc dài sơn nữ vắt ngang triền đá, vắt ngang rừng bằng băng tím ngát hay rừng trúc bao la. Chính vẻ đẹp đó, thác được ví như vẻ đẹp của một nàng tiên giữa núi rừng.
Đến đó, ngoài chiêm ngưỡng nét đẹp của dòng thác, bạn còn có thể tạt vào làng của người Raglai, tìm hiểu nếp sinh hoạt, thưởng thức đặc sản hay nghe những làn điệu sử thi âm vang cùng tiếng thì thào của núi rừng.
Thác Đa Thao
Những ngọn thác tuyệt đẹp của Ninh Thuận, Du lịch, thac, ninh thuan, thac da, du lich viet nam, du lich 2012
Thác Đa Thao là một trong những thác nước thấp được tạo nên từ dòng chảy của suối Kiền Kiền thuộc huyện Ninh Hải. Tuy khá thấp (cao 5m) nhưng thác Đa Thao vẫn khiến du khách xuýt xoa khâm phục với lượng nước lớn, dòng chảy mạnh. Điểm thích nhất khi đến với thác Đa Thao là nếu chịu khó đi dọc con suối Kiền Kiền, bạn sẽ khám phá ra những thác nước thấp với nhiều hình dáng khác nhau và đều đủ mạnh để tung bọt trắng xoá. Ngoài ra, đến đây, bạn có thể trầm mình trong dòng nước mát lạnh, hạ trại hay bày những trò chơi lớn dành cho tập thể.
Những ngọn thác ở suối Lồ Ồ
Những ngọn thác tuyệt đẹp của Ninh Thuận, Du lịch, thac, ninh thuan, thac da, du lich viet nam, du lich 2012
Suối Lồ Ồ thuộc xã Vĩnh Hải (Ninh Hải, Ninh Thuận). Nằm phía Đông Bắc thành phố Phan Rang – Tháp Chàm (Ninh Thuận), thuộc hệ sinh thái Vườn quốc gia Núi Chúa. Theo truyền thuyết, suối là dòng nước mắt chờ chồng của nàng tiên thường xuống tắm ở vịnh Vĩnh Hy.
Khác với tạo hình uốn cong mềm mại của những con suối thường thấy, suối Lồ Ồ được tạo bởi dòng nước chạy qua các tảng đá hoa cương cao 5m mà thành. Ngồi trên những tảng đá, thả chân đong đưa dưới làn nước mát, bạn sẽ cảm nhận được cái mát lạnh, sự mơn man của làn nước. Suối có nhiều đá lớn nên nếu thích, bạn có thể hoàn toàn thả mình trên những tảng đá, nghe tiếng nước chảy, cảm nhận cái yên tĩnh vẻ xanh mát của khu rừng như tạo thành bản tình ca nhẹ đưa bạn vào giấc ngủ.

Nguồn : 24h.com.vn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét