Thứ Sáu, 15 tháng 9, 2017

Chua chua, mặn mòi cá móm kho khế

Ảnh: Thanh Ly

Ảnh: Thanh Ly
Dân gian đặt tên "móm" cho loài cá có kích thước cỡ chừng hai ngón tay cái, thân hao hao giống cá liệt, miệng cá rất nhỏ và vêu vêu.
Ở vùng nước lợ nơi cửa sông Thu Bồn (Quảng Nam), cá móm xuất hiện quanh năm và sống từng đàn. Cá móm tháng khô hạn nhìn không mập mạp, nhưng chắc thịt, ăn rất ngọt và béo, trong bụng cá cái nhiều trứng. Bởi vậy, cá móm luôn là nguồn thực phẩm ưa thích của các chị nội trợ.
Đầu bếp khéo đều biết cách chế biến cá móm thành nhiều món, không quá cầu kỳ mà lại ngon. Cá móm mua hoặc bắt về, vảy bạc nhỏ còn óng ánh, để nguyên con, ngâm liền rồi xả nước muối, chà xát bằng rổ tre cho sạch vảy, sạch chất nhớt, rong rêu.
Đơn giản nhất là chiên giòn chấm nước mắm chanh ớt tỏi hoặc nấu canh khế, vừa ăn vừa hít hà xuýt xoa. Muốn lạ miệng thì dành chút thời gian xâu từng con mang đi nướng. Với khẩu vị người Quảng Nam, thích những món gì mặn mặn, cay, chua, vị đậm đà... thì món cá móm kho khế là tuyệt nhất.
Hương vị quê hương: Cá móm kho khế1
Ảnh: Thanh Ly
Cá móm làm sạch, để ráo rồi đem ướp với nước mắm ngon, chút bột ngọt, tiêu xay... Thời gian chờ cá thấm thì gọt khế, xắt thành những miếng vừa ăn. Bắc nồi cá lên bếp kho với lửa vừa phải. Khi sôi, hớt sạch bọt rồi để thêm một thời gian nữa thì cho khế vào. Nồi cá kho sôi lại lần nữa thì rắc thêm hành lá xắt nhuyễn để cá thơm lại điểm màu xanh bắt mắt.
Ăn cơm với rau sống chấm nước cá móm kho là một thú ẩm thực dân dã. Các loại rau cải non, xà lách, rau má... hái trong vườn nhà, đem vào ngâm sơ qua nước muối pha loãng.
Tìm thêm hoa chuối vừa trổ buồng cùng với vài nhánh rau thơm. Dùng dao xắt mỏng hoa chuối thành sợi rồi trộn đều với các loại rau khác đã rửa sạch. Đĩa cá móm kho khế nổi bật bên nồi cơm nóng hổi hòa cùng hương thơm thoang thoảng từ những loại rau chân quê khiến bụng đói cồn cào...

Phan Thị Thanh Ly

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét