Mỗi người đến viếng đều gùi 10-20 kg
thóc, một bình rượu trắng khoảng 5-10 lít và 50 nghìn tiền mặt đưa cho
gia chủ. Nếu đưa 100 nghìn, chủ sẽ trả lại 50 nghìn.
Bản Cát Cát cách thị trấn Sa Pa (huyện Sa Pa, tỉnh Lào Cai) hơn 3 km
vòng qua mấy quả đồi. Đường vào bản quanh co heo hút, uốn theo con suối
Mường Hoa thuộc dãy Hoàng Liên Sơn. Tuy cách thị trấn không xa, nhưng
bản làng người Mông đen ở đây vẫn mang đậm những nét hoang sơ vốn có.
Do mấy ngày mưa liên tục nên đường vào bản bùn ngập ngang mắt cá chân,
ngổn ngang những vết chân người lẫn với cả phân trâu. Những người tới dự
đám ma một cô gái trong bản đều mang ủng vì đường rất trơn và bẩn.
Tới nhà có tang mà không khí như trong một lễ hội. Những người say rượu
ngồi la liệt từ đầu cổng, tới hiên nhà, mé ngoài chuồng trâu. Trong nhà
người người chen nhau quanh chiếc trống lớn tùng tùng và tiếng khèn
Mông dặt dìu.
Bản Cát Cát, Sa Pa, Lào Cai. Ảnh: baolaocai
|
Theo anh Giàng A Chừ (43 tuổi), đám tang là làm cho người sống vui vẻ, bởi người chết sẽ về thiên đường cùng ông bà tổ tiên. Tùy
theo nguyên nhân của cái chết như thế nào sẽ có cách thức tổ chức đám
ma riêng. Có sự khác biệt lớn giữa người chết già, người chết trẻ, người
chết tại nhà hay người chết do tai nạn ngoài đường, ngoài rừng.
Với cái chết của người già, người thân được giữ xác từ 3 đến 5 ngày tùy
theo gia đình giàu hay nghèo. Người chết được thay quần áo và bỏ xác
vào quan tài trước khi chôn. Đối với những người trẻ khi chết đi, người
ta không cho thi thể vào quan tài ngay, mà để nguyên xác chết giữa nhà
rồi tổ chức đám tang. Sau đó khiêng ra ngoài rừng, mới bắt đầu đào huyệt
và ghép quan tài. Với người không may chết ngoài đường, ngoài rừng
người Mông đen sẽ dựng lán ngoài sân, ngoài vườn để làm đám tang, tuyệt
đối không đem xác vào nhà.
Mỗi người trong bản đến viếng đám ma đều mang trên lưng một gùi lớn
đựng từ 10 đến 20 kg thóc, một bình rượu trắng khoảng 5 đến 10 lít và 50
nghìn tiền mặt đưa cho gia chủ. Nếu đưa 100 nghìn, nhà chủ sẽ trả lại
cho khách 50 nghìn chứ không lấy thêm.
Những người thân, bạn bè đến tiễn đưa người chết, họ bước vào nhà đem
theo chai rượu đến trước mặt người chết để làm lễ. Họ rót rượu từ trong
bình của mình mời người chết, bằng cách đặt sát vào môi, rồi xoay chén
rượu 3 vòng trên mặt. Sau đó họ tung hai tấm thẻ tre nhỏ để biết người
chết nhận lễ hay không, tới khi hai mặt tấm thẻ cùng sấp hay cùng ngửa
có nghĩa là đã đồng ý, rồi đổ rượu vào chiếc thùng gỗ.
Trong đám ma của người Mông đen ở Sa Pa những người thân vui vẻ nói
chuyện và uống rượu suốt những ngày làm đám. Bên cạnh đó là những thợ
khèn, thợ trống nhảy múa suốt ngày đêm. Họ liên tục mời nhau uống rượu
theo vòng, cứ người này mời người kia cho tới khi mệt và say.
Những phụ nữ người Mông đen. Ảnh: vuisongmoingay
|
Trong đám tang này, cô gái mới 25 tuổi, chết do bệnh nặng và không có
điều kiện thuốc thang. Sau khi phát hiện cô đã chết trên giường, người
anh trai nhanh chóng thông báo cho bà con trong bản, bằng cách bắn hai
phát súng kíp lên trời.
Người trong bản đều biết tín hiệu này là báo có người mới chết. Sau đó,
thầy mo được mời về để làm lễ, người chết được thay váy áo và giày mới,
chân được bó bằng một tấm vải. Tuy nhiên, chân người chết được bó bằng
vải màu trắng, chứ không phải vải đen như những người phụ nữ H'Mông vẫn
bó chân thường ngày.
Nghi lễ thứ nhất gọi là lễ Ngựa tức là đưa xác người chết lên treo giữa
nhà để cúng. Họ dùng ván gỗ Pơ Mu hoặc hai đoạn tre dài được ghép lại
với nhau thành tấm bằng những sợi dây rừng cho người chết nằm.
Họ buộc chân và phần thân người chết trong tư thế nằm ngủ, trên người
phủ rất nhiều quần áo chỉ để hở chân và mặt. Ngoài ra, họ buộc một con
gà trống vào thân một cây nỏ cùng một con dao rồi cúng cho người chết.
Lễ thứ hai trong đám tang người Mông đen là lễ mổ trâu, mổ lợn, tùy
theo gia đình giàu hay nghèo mà lễ vật lớn hay nhỏ. Họ đem trâu, lợn tới
với ngụ ý giao cho người chết, sau đó sẽ giết thịt làm đồ cúng và chia
cho những người tới dự đám tang.
Ngoài ra, những người thân thiết, bạn bè có nhã ý muốn cúng tiến trâu,
lợn cho người chết có thể đem lễ vật tới. Sau khi làm lễ giao cho người
chết, phần thịt được chia cho nhà chủ phần chân sau và cái đuôi, phần
còn lại được chia cho những người tới tham dự.
Người nhà làm lễ trước khi đem xác đi chôn. Ảnh: VTC
|
Đến ngày thứ ba, mọi người trong bản vẫn tiếp tục uống rượu, ăn uống và
nhảy múa bên xác người chết. Không khí ngột ngạt bởi mùi rượu, mùi thịt
và đám đông trong gian nhà sàn chật hẹp.
Ngày giờ chôn cất được gia đình và thầy mo sắp đặt. Họ thường chôn vào
lúc sáng sớm khi chưa có ánh mặt trời hoặc chôn vào buổi chiều muộn.
Trước khi đưa xác ra khỏi nhà, họ làm lễ cúng giao các đồ vật để người
chết mang theo. Các xâu tiền vàng được đem đốt giữa nhà, sau đó họ gói
tro vào một tờ giấy đặt vào thùng gỗ đựng đồ ăn của người chết.
Những thanh niên bắt đầu chặt sợi dây buộc chiếc cáng tre nơi người
chết nằm. Họ khiêng trên vai, lúc này những que nhang mới bắt đầu được
đốt, để những người thân trong gia đình quỳ lạy ngoài cửa. Họ khiêng xác
chết đi rất nhanh qua rừng, dường như vừa đi vừa chạy, theo sau là rất
đông người trong bản đi xem chôn cất.
Nơi chôn cất cách xa nhà khoảng 2 km, trên một khu đồi tre xanh tốt.
Những người phụ nữ chỉnh sửa trang phục cho người chết một lần nữa.
Trong khi đó những người đàn ông bắt đầu đào huyệt mộ.
Thầy mo lẩm nhẩm một bài cúng bí truyền rồi tung 2 chiếc thẻ tre tới
khi hai mặt đều nhau, sau đó lấy chiếc khăn đỏ bỏ vào ngực áo của người
chết rồi mới đậy nắp quan tài.
Trước đó một lát, những người phụ nữ không ai bảo ai đã chạy về bản rất
nhanh. Sau khi đóng nắp quan tài, chỉ còn những thanh niên trẻ ở lại
lấp mộ. Họ vừa lấp vừa chia nhau những chén rượu cuối cùng. Khi lấp xong
những người thanh niên còn lại cũng chạy đi rất nhanh, như sợ bị ma
đuổi.
Sau khi chôn cất được 12 ngày, người nhà sẽ mời thầy mo về làm lễ cúng
một lần nữa. Đây là lễ mời người chết về thăm nhà, giúp linh hồn người
chết ra đi thanh thản, không trở về làm hại những người thân trong gia
đình.
Kể từ đây người chết sẽ vĩnh viễn ra đi và những người còn sống rất ít
khi nhắc tới họ bởi người Mông đen không có tập tục thờ cúng tổ tiên.
Chỉ khi nào có các dịp lễ lớn hay có người trong nhà hay đau ốm thì họ
mới làm lễ cúng cầu may mắn và gọi hồn người chết về lại thăm nhà.
Theo VTC
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét